Cộng đồng Bác Sĩ Đa Khoa tư vấn sức khỏe và sắc đẹp

Thế nào là dị ứng kháng sinh? Nguyên nhân và biểu hiện

Thế nào là dị ứng kháng sinh? Nguyên nhân và biểu hiện của dị ứng kháng sinh là gì? Hãy cùng Bác Sĩ Nhỏ chúng tôi tham khảo qua bài viết sau đây!

Dị ứng thuốc kháng sinh là gì?

Dị ứng thuốc kháng sinh chính là tình trạng nhiều người đang bị mà khó nhận ra. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà cơ thể không thích nghi được thành phần có trong thuốc, gây ra các tác dụng phụ,…

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà sẽ có những biểu hiện dị ứng khác nhau. Nếu dị ứng thuốc trong thời gian dài mà không phát hiện hay không nhận biết sớm để có biện pháp chữa trị sẽ làm cho bệnh nặng thêm và có nguy cơ tử vong khá cao.

di-ung-thuoc-khang-sinh

Nguyên nhân dây dị ứng thuốc kháng sinh

Có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bị dị ứng thuốc kháng sinh. Theo nghiên cứu của các bác sĩ thì những nguyên nhân chính và chủ yếu gây ra dị ứng thuốc kháng sinh gồm:

Cơ địa của con người:

Không phải cơ thể ai trong chúng ta đều có thể tiếp nhận được các thành phần có trong thuốc, mỗi cơ địa của con người sẽ kháng lại một số thành phần có trong thuốc kể cả thuốc bắc, thuốc tây, thuốc nam. Bên cạnh đó, việc dị ứng với các thành phần của thuốc là do di truyền từ cha mẹ sang con cái, xác xuất di truyền chiếm 50%.

Thuốc đã quá hạn sử dụng:

Một số các nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng thuốc kháng sinh đó chính là do sử dụng thuốc quá hạn sử dụng. Để quá hạn sử dụng thuốc sẽ không còn tác dụng chữa bệnh mà chuyển sang chất khác gây hại cho cơ thể con người. Bảo quản thuốc không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây ra dị ứng, có những loại  thuốc chỉ cho sử dụng một khoảng thời gian kể từ ngày bao bì.

Tự ý sử dụng thuốc:

Việc tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ hay không được kê đơn thuốc cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng thuốc, đặc biệt việc tự ý sử dụng thuốc rất nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng người dùng.

Sử dụng thuốc lâu dài với liều lượng cao:

Lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây nên tình trạng dị ứng thuốc kháng sinh, ví dụ như sử dụng thuốc thường xuyên mỗi khi đau, mất ngủ, thuốc tránh thai,…

Biểu hiện của dị ứng thuốc kháng sinh

Dị ứng thuốc kháng sinh là những phản ứng của cơ thể đối với thuốc trong hoặc sau khi dùng thuốc thông qua việc uống, tiêm, bôi ngoài da,… còn tùy vào từng mức độ sử dụng thuốc mà sẽ có các biểu hiện của bệnh lý khác nhau. Một số các biểu hiện của dị ứng thuốc kháng sinh thường gặp sau đây:

Phù Quincke

Phù Quincke hay còn gọi phù mạch là một biểu hiện của dị ứng thuốc. Sau khi dùng thuốc khoảng 15 – 20 phút thì tình trạng sưng phù xuất nhanh và đột ngột ở vùng trên và dưới bề mặt da, môi, lưỡi, mắt, bàn tay, bàn chân và bộ phận sinh dục.

Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là tình trạng tai biến dị ứng, cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ em và cả người lớn nếu không phát hiện và điều trị sẽ có nguy cơ bị tử vong cao vì nó ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

di-ung-thuoc-khang-sinh

Khi người bệnh dùng thuốc thì cơ thể sẽ phản ứng sau 30 phút, cơ thể sẽ có tình trạng suy hô hấp do co thắt phế quản gây khó thở, ngạt, huyết áp tụt, đau đầu, chóng mặt, có thể dẫn đến ngất xỉu hoặc hôn mê sâu. Ngoài ra, hệ tiêu hóa sẽ có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, ỉa chảy không kiểm soát,… Cách nhận biết có bị sốc phản vệ do dị ứng với thuốc là qua da, khi đó da sẽ có tình trạng mẩn ngứa, sưng phù,..

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là biểu hiện dị ứng phổ biến, xảy ra ngay khi sử dụng thuốc hay ăn thức ăn không phù hợp với cơ thể. Tình trạng của viêm da dị ứng là xuất hiện những mụn nước đỏ trên da, khiến người bệnh ngứa, nhất là vào buổi tối. Nếu người gãi làm mụn nước bể sẽ làm lây sang các vùng khác, khiến bệnh nặng hơn.

Nổi mề đay

Tình trạng nổi mề đay là biểu hiện lâm sàng nhẹ và phần lớn là biểu hiện của việc dị ứng thuốc kháng sinh. Biểu hiện dị ứng này thường xuất hiện khi chúng ta sử dụng các loại thuốc kháng sinh, vắc – xin, thuốc chống viêm, giảm đau, hạ sốt,…

Cơ thể sẽ phản ứng với thuốc sau khi sử dụng, phản ứng nhanh nhất là 5 – 10 phút, chậm nhất là 1 – 2 ngày, người dùng sẽ cảm thấy nóng, ngứa, bắt đầu nổi nốt sần phù trên da. Những nốt sần đó có màu hồng đỏ, hình tròn có kích thước bằng hạt đậu, đồng xu nổi trên da, liên kết với nhau thành từng mảng, gây ra sự ngứa ngáy. Trong trường hợp người bệnh gãi ngứa thì những nốt mề đay này sẽ lan rộng hơn sang vùng xung quanh. Nhiều trường hợp dị ứng nặng với thuốc thì sẽ nổi mề đay, cảm thấy khó thở, nóng, sốt, đau đầu,…

Hội chứng Stevens – Johnson

Hội chứng Stevens – Johnson hay còn gọi là hội chứng hồng bàn đa dạng có bọng nước do sử dụng các loại thuốc như penicilline, hạ sốt, giảm đau,… Sau khi sử dụng thuốc vài giờ đến vài ngày, thì cơ thể sẽ có những biểu hiện dị ứng là bắt đầu sốt cao, nhức đầu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, trên da sẽ xuất hiện những bọng nước ở tay, chân. Trong trường hợp nặng người bệnh sẽ dẫn đến hôn mê, loạn nhịp tim, nhiễm khuẩn huyết có thể gây ra tử vong.

di-ung-thuoc-khang-sinh

Đỏ da toàn thân

Đỏ da toàn thân hay còn gọi là viêm da tróc vảy toàn thân, là phản ứng của cơ thể sau khi sử dụng các loại thuốc như thuốc an thần, hạ sốt, giảm đau, sulfamide,… Dấu hiệu nhận biết của dị ứng với thuốc là người bệnh ngứa khắp người, sốt cao, nổi ban, toàn thân trở nên phù đỏ, tiết dịch, tróc vảy,…

Hội chứng Lyell

Hội chứng Lyell hay còn gọi là hoại tử thượng bì do nhiễm độc, đây là thể lâm sàng nặng nhất của dị ứng thuốc. Bệnh này do người bệnh sử dụng các loại thuốc như thuốc kháng viêm, sulfamid chậm, thuốc chống co giật,…

Biểu hiện của bệnh là đột ngột sốt cao, rét run, suy nhược cơ thể, nhức đầu, mất ngủ,…. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ trở nên nặng chỉ sau 2 – 3 ngày với các biểu hiện như hôn mê, sốt cao liên tục, da rát đỏ, bọng nước, tổn thương niêm mạc, nội tạng,….

Bệnh huyết thanh

Bệnh huyết thanh cũng là một trong những biểu hiện của dị ứng thuốc. Bệnh có thể xuất hiện nhanh 1 – 4 ngày, chậm là trong vòng 6 – 21 ngày.

Biểu hiện của bệnh là sốt, đau khớp, nổi hạch, lở loét ngoài da, ngứa, tấy đỏ và khó thở. Cách để nhận biết rõ dấu hiệu là nhìn qua da, khi da nổi mề đay, sưng, có mủ, lở loét khắp cơ thể, kể cả lòng bàn tay, bàn chân.

Chứng mất bạch cầu hạt

Chứng mất bạch cầu hạt do dị ứng thuốc khi người bệnh sử dụng những loại thuốc như thuốc chống viêm, thuốc kháng giáp tổng hợp, kháng sinh,… Sau khi sử dụng thuốc vài ngày cơ thể sẽ phản ứng với một số biểu hiện như đột ngột sốt cao, sức khỏe giảm sút nhanh, nhiễm trùng huyết có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Bác Sĩ Nhỏ

Được đóng lại.